Nấu thịt kho đừng cho nước, cứ thêm thứ này vào thịt mềm ngon, đậm đà mà không bị ngấy

Chỉ với những mẹo đơn giản bạn có ngay 1 món thịt kho thơm mềm, đậm vị ăn với cơm hay xôi đều ngon “số dzách”.

Thịt lợn có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon khác nhau, ngoài xào, chiên giòn bì, nướng thì kho thịt được xem là cách chế biến giúp hao cơm mà hầu như nhà nào cũng có.

Tuy món ăn này ngon nhưng lượng dầu mỡ cũng nhiều nên dễ gây cảm giác ngấy. Vậy có cách nào khắc phục tình trạng này hay không?

Đầu bếp lâu năm mách nhỏ 4 tuyệt chiêu giúp kho thịt mềm ngon, đậm đà, không ngấy mà ít ai biết.

Kho thịt ngon – Cách 1

Chọn đúng loại thịt

Tùy vào sở thích của mỗi người mà lựa chọn phần thịt kho khác nhau. Thường các đầu bếp sẽ chọn thịt ba chỉ có lớp nạc, mỡ đan xen.

Dùng đường phèn thay vì đường trắng

Khâu thắng đường sẽ giúp món ăn có màu đẹp mắt hơn. Đa số mọi người sẽ đun đường trắng tới khi đường tan và chuyển màu nâu cánh gián thì trút thịt vào xào.

Trên thực tế, đường trắng nhà nào cũng có, dễ nấu nhưng nó lại quá ngọt và khi đun chảy dễ bị cháy, khét. Trong khi đó, loại đường bạn nên sử dụng là đường phèn, vị ngọt vừa phải, cho màu đẹp và hương vị cũng sẽ ngon hơn.

Thêm ớt khô

Khi nấu thịt kho tàu nếu cảm thấy quá dầu mỡ thì có thể thêm ớt khô vào nấu cùng. Loại gia vị này giúp giảm cảm giác ngấy. Vị cay nồng kích thích vị giác giúp món ăn thơm, ngon hơn.

Dùng bia/rượu gạo

Nguyên liệu

– Thịt ba chỉ: 500g

– Đường phèn: 50g

– Rượu nấu ăn: 2 thìa canh

– Hành lá

– Gừng tươi

– Gói sốt thịt kho tàu: 1 gói

– Ớt khô: 2 – 5 quả

– Bia: 1 lon

– Tương nhạt: 3 thìa canh

Các bước nấu thịt kho tàu

1. Thịt ba chỉ rửa sạch. Làm nóng nồi sau đó đặt phần bì của miếng thịt lên bên trên cho tới khi xém vàng.


Thao tác này sẽ giúp cho thịt lợn thơm và không bị hôi, bởi phần lớn mùi tanh của thịt xuất hiện từ các lỗ chân lông trên bì.

2. Ngâm thịt lợn vừa sơ chế vào bát nước sạch khoảng 5 phút cho mềm. Dùng dao cạo sạch lớp vàng bám trên phần bì sau đó rửa lại 1 lần nữa với nước.

3. Dùng dao thái thịt thành từng miếng vuông vừa ăn. Không nên thái thịt quá bé bởi kho trong một thời gian dài sẽ khiến cho miếng thịt bị teo lại.

4. Cho thịt vào trong nồi sạch, thêm nước cùng hành lá, gừng, rượu nấu ăn sau đó vặn lửa lớn đun cho sôi.

Hớt sạch bọt trên bề mặt nồi thịt rồi để khoảng 2 phút nữa thì vớt ra.

5. Rửa sạch thịt với nước ấm. Tuyệt đối không dùng nước lạnh bởi nhiệt độ thấp sẽ khiến thịt co lại, khi ăn sẽ nhạt, không đậm đà.

6. Đun nóng dầu ăn, cho thịt heo đã sơ chế vào xào cho tới khi bề mặt thịt hơi cháy xém thì gạt thịt sang 1 bên.

7. Cho đường phèn vào, vặn nhỏ lửa rồi đun cho tới khi đường tan chảy, chuyển màu cánh gián là được.

8. Gạt phần thịt ba chỉ xuống, đảo thật đều tay để miếng thịt được áo 1 lớp màu nâu đẹp mắt.

Lần lượt cho hành, gừng tươi, ớt khô vào xào thơm

9. Thêm bia vào sao cho ngập mặt thịt rồi nêm 3 thìa nước tương nhạt cùng gói gia vị thịt kho.

Đảo thật đều thịt sau đó đậy nắp vung đun cho tới khi nồi thịt sôi.

Vặn nhỏ lửa rồi đun trong vòng 40 phút là thịt chín mềm, cạn nước.

10. Thịt chín, bạn gắp bỏ gói gia vị và vặn lửa to để phần sốt thịt so sánh sệt.

Nêm vào đây 1 chút muối sau đó múc ra đĩa và thưởng thức khi còn nóng.

Thịt kho có màu nâu cánh gián óng đẹp vô cùng hấp dẫn. Miếng thịt thơm mềm, đậm đà, ăn với cơm hoặc xôi đều rất ngon mà không bị ngấy.

Kho thịt ngon – Cách 2

Làm món thịt kho tàu tất nhiên không thể thiếu màu sắc thịt ngả màu cánh gián trông ngon và miếng thịt mềm mềm, trong trong. Nhiều người mua nước hàng hoặc tự thắng đường để tạo màu. Tuy nhiên nước hàng cơ ưu điểm nhanh nhưng lại dễ làm màu thit bị đậm sau khi kho và lên mùi hơi khét. Nước đường tự thắng tại nhà không khéo cũng bị cháy như vậy. Thịt kho tàu cũng là món ăn cần thời gian kho tương đối lâu để thịt mềm. Nhưng với 2 bí kíp dưới đây bạn sẽ kho thịt ngon hơn, nhanh hơn, màu đẹp,thịt thơm béo ngậy.

Chuẩn bị nguyên liệu

1kg thịt ba chỉ

Trứng vịt, trứng cút tùy khẩu vị gia đình. Có người thích cho trứng vào kho chung, có người không thích kho trứng.

1 lít nước dừa tươi và 1 lon bia (đây chính là hai loại nước quan trọng giúp món thịt kho tàu thơm ngon, mềm nhanh không cần kho lâu)

Hành, tỏi băm

Đầu hành băm

Gia vị: nước mắm, đường, hạt nêm, hạt tiêu

Bước 1 Lưu ý sơ chế và ướp thịt

Khi mua thịt cần nhớ mua thịt tươi, thịt mới, thịt kho tàu ngon thường dùng là thịt ba chỉ thớ đều đủ nạc mỡ thớ đẹp không bị rời rạc giữa thịt nạc và mỡ…

Thịt mua về ngâm với nước muối loãng hoặc rượu gừng tầm 30 phút để thịt tiết ra những máu tiết dính và chất bẩn. Thái thịt thành miếng vừa ăn

Cho thịt vào tô, thêm hành băm, tỏi, nước mắm, đường, hạt nêm, hạt tiêu vào ướp cùng. Sau đó ướp thịt trong tủ mát tầm 2-3 tiếng cho thịt ngấm gia vị. Trong trường hợp gấp thì vẫn có thể kho luôn. Nếu có thời gian có thể mang tô thịt ra phơi nắng tầm 30 phút thịt kho xong sẽ trong veo.

Trong khi đợi ướp thịt thì bạn luộc trứng và bóc vỏ. Trứng đừng luộc chín quá kỹ. Sau khi bóc vỏ có thể dùng tăm xiên vài lỗ quanh trứng để khi kho gia vị ngấm vào bên trong.

Bước 2. Kho thịt

Cho nước dừa vào nồi đun sôi. Khi nước sôi thì cho thịt vào nồi, thêm nước bia vào. Sau đó đun liu riu để thịt không bị nát. Kho tầm 40 phút thịt mềm, nước chuyển màu đậm thì cho thêm trứng vào kho. Thịt và trứng khi lên màu đẹp là được. Nêm nếm thêm gia vị theo khẩu vị gia đình.

Khi dùng nước dừa và đường kho thịt thì kho kỹ nước lên màu đẹp, kèm với màu của nước bia.

Bia có nhiều axit amin và thành phần giúp protein trong thịt nhanh chín hơn. Bia cũng giúp cho quá trình kho nhanh hơn, thịt trong hơn, mềm hơn mà không nát. Bia cho vào kho thịt cũng giúp món thịt trở nên mềm hơn. Trong quá trình kho bia bay hơi nên sẽ không còn vị cồn trong thịt. Bia giúp cho miếng thịt núng nính đẹp hơn.

Nước dừa vừa thơm vừa tăng thêm vị đậm đà cho thịt kho lại tạo hương thơm thanh hơn là dùng nước hàng. Nước dừa giúp món ăn đậm vị và đặc biệt có độ ngậy nhất định mà tất nhiên là nước lọc không bì được lại được.

Thịt và trứng không nên kho quá lâu vì sẽ làm trứng bị khô ăn cứng. Thành phẩm thịt mềm, nước ngon đậm, màu đẹp, thơm.

Khi kho lưu ý không đậy kín vung. Đậy kín vung sẽ làm cho nồi thịt kho nổi bọt và nước bị đục không trong. Sau khi kho xong, có thể thêm chút hành lá và ớt lên nồi thịt kho tàu

Thit kho tàu có thể để được vài ngày và khi cần kho lại tránh khô thì chỉ cần thêm chút nước dừa vào kho lại

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *