Đổ vỏ trứng vào chảo rồi rang đều, có ngay kho báu quý cho cả nhà

Vỏ trứng sau khi rửa sạch hãy để ráo nước rồi bóp vụn và cho vào nồi hoặc chảo để rang. Khi vỏ trứng ngả sang màu vàng và có mùi thơm là bạn có thể tắt bếp được rồi.

Trứng là một thành phần dinh dưỡng rất phổ biến mà mọi gia đình đều ăn hàng ngày như trứng rán, trứng luộc, trứng hấp… và hầu như chúng ta đều vứt vỏ trứng vào thùng rác.

Trên thực tế, nhiều bạn không biết rằng vỏ trứng mà chúng ta thường vứt đi lại có tác dụng rất lớn.

Trước hết, chúng ta bỏ vỏ trứng đã tích trữ trong hai ngày qua sang một bên, chuẩn bị một cái chậu sạch, cho một lượng nước thích hợp, một thìa muối, một lượng lớn giấm trắng, một lượng baking soda vừa đủ. Muối ăn có tác dụng diệt khuẩn tốt, baking soda cũng có khả năng tẩy rửa rất tốt.

Khi đó giấm trắng có tác dụng làm mềm rất tốt, chúng ta cho vào nước, dùng tay khuấy đều, để giấm tan hoàn toàn trong nước. Sau đó đổ vỏ trứng vào, chúng ta đều biết rằng bề mặt vỏ trứng rất bẩn, có nhiều loại vi khuẩn, đặc biệt là E. coli hoặc một số cặn phân gà, không thể rửa trực tiếp bằng nước.

Chúng ta gỡ các vỏ trứng đã xếp chồng lên nhau, sau đó ngâm vỏ trứng vào dung dịch đã chuẩn bị trong năm phút, đầu tiên để dung dịch làm mềm một số chất bẩn trên vỏ trứng, sau đó ngâm toàn bộ vỏ trứng vào dung dịch, sau đó làm sạch.
Empty
Sau khi rửa sạch tất cả trứng, cho vỏ trứng vào một chậu lớn khác, thay nước nhiều lần và rửa kỹ toàn bộ vỏ trứng cho đến khi nước rửa vỏ trứng trở nên trong suốt.Nhiều người chỉ biết rằng thành phần chính trong vỏ trứng là canxi cacbonat, trên thực tế vỏ trứng còn chứa protein và các nguyên tố vi lượng khác. Cho vỏ trứng đã làm sạch vào chảo, thêm một chút nước rồi rang đều trên lửa lớn. Việc rang vỏ trứng trong chảo có tác dụng khử trùng và diệt khuẩn ở nhiệt độ cao, chúng ta sẽ yên tâm hơn trong những lần sử dụng sau.

Khi nước trên bề mặt vỏ trứng gần cạn, lúc này vặn lửa nhỏ nhất rồi xào từ từ để vỏ trứng không bị cháy. Sau khoảng ba phút, bạn có thể thấy màu của một số vỏ trứng vàng hơn trước và bạn có thể ngửi thấy mùi thơm đặc biệt nồng của vỏ trứng tỏa ra.

Empty

Xào như vậy, lúc này chúng ta có thể tắt bếp, để vỏ trứng sang một bên để nguội sử dụng sau. Tiếp theo, chuẩn bị một chiếc máy xay, cho từng vỏ trứng vào xay đến khi được hỗn hợp bột mịn, tóm lại, xay càng mịn càng tốt. Thật đơn giản, bột vỏ trứng của chúng ta đã sẵn sàng, bảo quản trong hộp kín.

Chúng tôi tin rằng nhiều bạn biết vai trò của bột vỏ trứng trong cuộc sống, bột vỏ trứng sau khi được xay nhuyễn có rất nhiều công dụng với sức khỏe như giúp bổ sung canxi, bảo vệ răng miệng, giúp làn da mịn màng hơn, chăm sóc cây cối hay giúp cà phê ngon miệng hơn… Hi vọng sau khi đọc xong bài viết này bạn sẽ không còn vứt bỏ vỏ trứng một cách lãng phí nữa.

Trò chuyện với 263 người thọ trên 100 tuổi, chuyên gia bất ngờ vì 9 nguyên tắc sống thọ ‘bất di bất dịch’

Chuyên gia tuổi thọ Dan Buettner đã phỏng vấn 263 người sống thọ trên 100 tuổi ở các Vùng Xanh và bất ngờ trước 9 nguyên tắc trường thọ vô cùng đơn giản của họ.

Dan Buettner, nhà nghiên cứu chuyên nghiên cứu về thói quen của những người ở vùng xanh trên thế giới chia sẻ: “Trong 20 năm qua, tôi đã đi khắp thế giới để nghiên cứu về 5 Vùng Xanh – nơi tập trung những người trường thọ trên thế giới. 5 Vùng Xanh bao gồm Okinawa, Nhật Bản; Sardinia, Ý; Nicoya, Costa Rica; Ikaria, Hy Lạp và Loma Linda, California”.

“Tôi đã phỏng vấn với 263 người sống thọ trên 100 tuổi và phát hiện ra rằng những người sống thọ nhất trên thế giới đều có những nguyên tắc riêng trong cuộc sống, tôi gọi nó là ‘Sức mạnh từ 9 nguyên tắc’, đây cũng có lẽ là bí quyết giúp họ sống trường thọ khỏe mạnh”, chuyên gia Buettner cho biết.

Chuyên gia Buettner cho biết những người sống thọ luôn tuân thủ 9 nguyên tắc ‘bất di bất dịch’ này, đây cũng là bí quyết giúp họ duy trì sức khỏe và kéo dài tuổi thọ.

9 nguyên tắc ‘bất di bất dịch’ để trường thọ

1. Vận động trong môi trường thiên nhiên

Những người sống thọ nhất thế giới không tập tạ, chạy marathon hay tập gym trong phòng tập. Thay vào đó, họ ưa thích thực hiện các hoạt động ở ngoài môi trường thiên nhiên.

Những người sống thọ mà chuyên gia Buettner phỏng vấn thường thích tự tay trồng cây, làm vườn mà không cần nhờ đến máy móc. Hoặc họ sẽ lựa chọn đi bộ mỗi khi đi làm, đến thăm nhà bạn bè hay đến nhà thờ.

Trò chuyện với 263 người thọ trên 100 tuổi, chuyên gia bất ngờ vì 9 nguyên tắc sống thọ bất di bất dịch - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

2. Sống có mục đích

Khái niệm sống có mục đích rất quen thuộc đối với người dân ở Vùng Xanh. Nó được những người trường thọ ở Vùng Xanh Okinawa, Nhật Bản gọi là “ikigai”, còn người dân ở Nicoya, Costa Rica lại gọi là “plan de vida”. Cả hai cụm từ đều mang ý nghĩa là “lý do tôi thức dậy vào buổi sáng”.

Chuyên gia Buettner cho biết, những người trường thọ ở Vùng Xanh nơi ông đến nghiên cứu đều có cho riêng mình những mục đích sống khác nhau bên ngoài công việc.

Trong một nghiên cứu năm 2008 của Đại học Tohoku, Nhật Bản, các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ hơn 50.000 người tham gia (tuổi từ 40 đến 79) và phát hiện ra rằng những người thực hành Ikigai trong cuộc đời đã giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và có tỷ lệ tử vong thấp hơn. Nói cách khác, 95% người tham gia cho biết họ thực hành Ikigai vẫn sống khỏe mạnh sau 7 năm kể từ khi bắt đầu cuộc khảo sát ban đầu so với 83% người không tìm được Ikigai.

3. Hạn chế căng thẳng

Căng thẳng là vấn đề ai cũng sẽ gặp phải trong cuộc sống và ngay cả những người ở Vùng Xanh cũng vậy. Các nghiên cứu chỉ ra rằng căng thẳng thường xuyên có thể dẫn đến chứng viêm mạn tính. Tình trạng viêm mạn tính lại có liên quan mật thiết đến quá trình lão hóa, bệnh tim mạch, thoái hóa thần kinh hoặc ung thư.

Thế nhưng điểm khác biệt là những người Vùng Xanh sẽ luôn duy trì những thói quen giúp họ giảm bớt căng thẳng. Ví dụ, người dân ở Okinawa sẽ dành một vài phút mỗi ngày để tưởng nhớ tổ tiên của họ, người dân ở Loma Linda, California lại dành thời gian để cầu nguyện, người Ikaria sẽ ngủ trưa hoặc người Sardinia có khung giờ thư giãn.

4. Áp dụng quy tắc 80% cho bữa ăn

“Hara hachi bu” được ví như ‘câu thần chú’ 2.500 năm tuổi được người dân Okinawa, Nhật Bản nói trước bữa ăn. Câu nói này như một lời nhắc nhở mọi người hãy ngừng ăn khi dạ dày đã no 80%.

Thực hành quy tắc ăn no 80% giúp chúng ta hạn chế việc ăn quá nhiều, từ đó hạn chế tình trạng thừa cân, béo phì – yếu tố nguy cơ của các căn bệnh mạn tính như tim mạch, tiểu đường loại 2, ảnh hưởng tới tuổi thọ.

Ngoài ra, người dân ở Vùng xanh sẽ thường giảm bớt lượng thức ăn vào bữa tối sau đó sẽ không ăn thêm bất cứ món gì sau khi bữa tối kết thúc.

Trò chuyện với 263 người thọ trên 100 tuổi, chuyên gia bất ngờ vì 9 nguyên tắc sống thọ bất di bất dịch - Ảnh 2.

Ảnh minh họa.

5. Ăn đậu nhiều hơn ăn thịt

Các loại đậu bao gồm đậu răng ngựa, đậu đen, đậu nành và đậu lăng,… là thành phần chính trong hầu hết các chế độ ăn của người dân Vùng Xanh. Trong khí đó, người dân Vùng Xanh chỉ ăn thịt trung bình 5 lần/tháng và với khẩu phần từ 85 – 113 gam thịt/lần, lượng nhỏ hơn rất nhiều so với người bình thường.

6. Uống rượu vang vừa phải

Nhiều người sẽ khá bất ngờ khi rượu vang đỏ nằm trong danh sách các loại đồ uống của những người trường thọ. Chuyên gia Buettner cũng thừa nhận có khá nhiều tranh cãi xung quanh việc rượu có thể đem lại lợi ích cho sức khỏe.

Chuyên gia Buettner nói: “Tôi có thể khẳng định rằng những người sống thọ ở các Vùng Xanh  trên thế giới đều uống một chút rượu vang đỏ mỗi ngày.

Nếu bạn uống một chút rượu vang đỏ kết hợp với một bữa ăn với các thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật, điều này có thể giúp tăng gấp 4 lần khả năng hấp thụ chất chống oxy hóa flavonoid và giảm mức cortisol (hormone gây căng thẳng) vào cuối ngày”.

Chuyên gia Buettner cho biết có một số nghiên cứu đã liên kết rượu vang đỏ với nguy cơ tử vong thấp. Chuyên gia Buettner giải thích: “Những người uống một chút, tối đa 2 ly rượu vang đỏ mỗi ngày thực sự có nguy cơ tử vong thấp hơn những người không uống. Điều này có thể là do hàm lượng chất chống oxy hóa cao trong rượu vang, chúng đã được chứng minh có tác dụng bảo vệ chống lại bệnh tim mạch, tiểu đường loại 2 và thậm chí một số dạng ung thư”.

Thực tế rượu vang đỏ được làm từ nho đen nghiền nát, là một nguồn cung cấp chất chống oxy hóa resveratrol (có trong vỏ nho) tương đối phong phú. Chất chống oxy hóa làm giảm quá trình stress oxy hóa trong cơ thể, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh, bao gồm ung thư và tim mạch.

Tuy nhiên, chuyên gia Buettner nhấn mạnh điều độ là chìa khóa, mọi người cũng không nên uống quá nhiều rượu mỗi ngày.

Trò chuyện với 263 người thọ trên 100 tuổi, chuyên gia bất ngờ vì 9 nguyên tắc sống thọ bất di bất dịch - Ảnh 4.

Ảnh minh họa.

7. Tham gia các hoạt động của tôn giáo

Chuyên gia Dan Buettner cho biết trong 263 người ông phỏng vấn hầu hết họ đều tham gia vào các hoạt động tôn giáo. Nghiên cứu chỉ ra rằng việc tham dự các buổi lễ của tôn giáo 4 lần/tháng có thể kéo dài tuổi thọ từ 4 – 14 năm.

Tuy nhiên, chuyên gia cũng nhấn mạnh rằng, việc có tôn giáo hoặc đức tin dường như không quá quan trọng, bởi trong 263 người sống thọ nhất thế giới vẫn có 5 người không theo bất cứ tôn giáo nào.

8. Luôn đặt những người thân yêu lên hàng đầu

Những người trường thọ ở Vùng Xanh luôn ở gần hoặc ở cùng với cha mẹ và ông bà của họ. Việc sống cùng những người thân yêu đã được nghiên cứu chứng minh là có thể làm giảm tỷ lệ mắc bệnh tật và tử vong.

Các nghiên cứu của Trường Y Harvard đã chỉ ra rằng những người có mối quan hệ hòa hợp với gia đình, bạn bè mắc ít vấn đề về sức khỏe hơn, sống lâu hơn, ít bị trầm cảm và hiếm khi bị suy giảm nhận thức.

Trò chuyện với 263 người thọ trên 100 tuổi, chuyên gia bất ngờ vì 9 nguyên tắc sống thọ bất di bất dịch - Ảnh 5.

Ảnh minh họa.

9. Tham gia các hoạt động xã hội

Người dân Okinawa, Nhật Bản rất coi trọng việc kết nối cảm xúc, tương tác xã hội. Họ lập các câu lạc bộ cùng sở thích còn được gọi là “moai” và thường xuyên gặp gỡ lẫn nhau, cùng hỗ trợ nhau vượt qua những thăng trầm trong cuộc sống.

Chuyên gia Buettner giải thích: “Họ hỗ trợ lẫn nhau và chia sẻ tất cả những chuyện buồn vui và cả những vấn đề bản thân gặp phải trong cuộc sống”.

Nghiên cứu chỉ ra rằng sự cô đơn có thể gây hại cho cơ thể chẳng kém gì thuốc lá. Do đó, việc kết nối với cộng đồng và các mối quan hệ có ý nghĩa đóng vai trò quan trọng vì nó nuôi dưỡng những cảm xúc tích cực, giúp cuộc sống hạnh phúc hơn, từ đó góp phần kéo dài tuổi thọ.

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *