Ra chợ thấy 4 phần thịt ngon nhất của con lợn, mẹ sớm mang về ngay kẻo hết hàng

Trong các loại thực phẩm, có lẽ thịt lợn là loại dễ chế biến và dễ dùng nhất nên được nhiều mẹ chọn. Dù nội trợ đã lâu nhưng chưa chắc các mẹ đều biết hết mẹo chọn thịt lợn ngon đâu nè.
hình ảnh

Ảnh minh họa. Nguồn: Bách Hóa Xanh. 

Theo bài đăng trên trang Thời báo Văn học Nghệ thuật em xem được, để chọn thịt lợn ngon, trước tiên mẹ cần quan sát các dấu hiệu bên ngoài như sau:

– Phần thịt có màu hồng nhạt đến đỏ sẫm, phần mỡ có màu trắng đến hơi ngà với mùi thơm đặc trưng, không ôi thiu.

– Khoảng cách giữa phần mỡ với phần thịt đều nhau, dính chặt và dày. Nếu phần mỡ mỏng thì có nghĩa là con lợn đó được nuôi theo kiểu tăng trọng hoặc bơm chất tạo nạc, mẹ không nên mua vì dùng lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

– Dùng tay ấn nhẹ thấy miếng thịt vẫn đàn hồi tốt, thớ thịt săn chắc không nhũn nhão, khô ráo và không chảy nước.

Quan sát các dấu hiệu ấy xong, nếu mẹ thấy 1 trong 4 phần thịt dưới đây thì nên chọn vì đó là phần ngon nhất của con lợn:

1. Thịt thăn

Nằm bên trong xương sống của con lợn nên mỗi con chỉ có 2 phần thăn. Trong các bộ phận, đây là phần ngon nhất do nó mềm, nhiều nạc và ít mỡ. Vì là hàng hiếm nên thường hết sớm ở chợ. Nếu đi chợ thấy phần thịt này, mẹ nên sớm mang về ngay kẻo hết nha.

2. Thịt nạc vai

Thịt nạc không có mỡ thường khô cứng và ăn rất ngán, thay vào đó nên có thêm chút mỡ sẽ ngon hơn. Do đó, thịt nạc vai là sự lựa chọn phù hợp với gia đình nào thích ăn nạc xen lẫn chút mỡ. Nằm ở phần vai của con lợn, thường chiếm khoảng 5 – 6 lạng chứ không nhiều nên giá cả của phần thịt nạc vai sẽ cao hơn.

3. Thịt ba chỉ

Nếu cả nhà thích ăn thịt theo kiểu 50% nạc, 50% mỡ thì ba chỉ chính là phần phù hợp nhất để mẹ chọn lựa. Không gây ngán bởi nạc và mỡ xen lẫn, nên mẹ dễ dàng chế biến các món như nướng, kho hoặc hấp cuốn với bánh tráng… đều rất tuyệt luôn đấy ạ. Dù là món ngon nhưng khuyến cáo mẹ cũng không nên dùng nhiều vì khả năng làm tăng cân và tăng lượng cholesterol trong máu cao dễ gây ra các chứng bệnh huyết áp và tim mạch. Do đó, hãy kiểm soát chế độ ăn uống một cách hợp lý, nên ăn đa dạng các món kèm với rau xanh và trái cây mẹ nhé!

4. Xương sườn

Không nhiều nạc hoặc mỡ như các phần thịt nói trên, xương sườn là sự lựa chọn hoàn hảo với những ai muốn bổ sung chất dinh dưỡng từ thịt lợn. So với các phần trên, xương sườn thuộc loại đắt nhất nhưng cũng đáng để thử. Mẹ hoàn toàn có thể chế biến nhiều món từ phần xương sườn này, chẳng hạn sườn nướng, sườn hầm, sườn xào chua ngọt, sườn kho tộ…

Chọn được miếng thịt ngon và đúng loại về không thôi vẫn chưa đủ đâu mẹ ạ, mẹ cần phải làm thêm bước sơ chế để giữ độ tươi lâu. Biết là ở đây ai cũng bận rộn, không thể cứ đi chợ mỗi ngày được nên em mách nhỏ các mẹ mẹo này nè.
hình ảnh

Ảnh minh họa. Nguồn: Sức khỏe Đời sống. 

Đó là sau khi mang thịt từ chợ về, mẹ cho chúng vào thau vừa đủ rồi thêm muối, bột mì, giấm trắng vào ngâm trong vòng 20 phút để loại bỏ hết các bụi bẩn. Tiếp theo, mẹ rửa lại bằng nước sạch 2 – 3 lần nữa và để ráo hoặc lau khô. Các thao tác này giúp miếng thịt trông sạch hơn cũng như không làm hỏng cấu trúc bề mặt của thịt. Sau đó, mẹ phết nhẹ lớp dầu ăn lên phần thịt như là cách bảo vệ độ ẩm cho miếng thịt. Cuối cùng, mẹ chia nhỏ theo khẩu phần vừa đủ bữa ăn và bảo quản chúng trong hộp cất tủ lạnh, đồng thời điều chỉnh nhiệt độ vừa phải. Đến bữa ăn, chỉ cần lấy ra nấu là xong, không làm tốn quá nhiều thời gian của mẹ.

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *