Người xưa quan niệm: Món không bày 3, đũa không chia 5, chỗ không xếp 6

Phong thủy có một số kiêng kỵ nhất định trong ăn uống. Một trong số đó được người xưa đúc kết lại rằng “Món không bày 3, đũa không chia 5, chỗ không xếp 6”.

Món không bày 3

Khi mời mọi người ăn tối bạn không nên phục vụ 3 món. Trước tiên, 3 món trùng với văn hóa tế lễ. Trong các lễ cúng tế xưa thường dọn 3 món ăn được làm từ những gia súc nuôi trong nhà như cừu, lợn, gà.

Dọn ra 3 món có thể khiến người ta cảm thấy mình đang bị cúng tế. Nó tương tự như việc người khác đặt 3 nén hương trước mặt mình, không thể chấp nhận được.

Tiếp nữa, số 3 còn có cách đọc là tam, đọc lái đi là tán đồng âm với tản trong từ tản ra. Thay vì hiểu là 3 món ăn, nó lại ngụ ý rằng tiệc tùng sẽ bị phân tán một cách vội vàng, trái ngược với ý nghĩa sum họp gia đình, bạn bè ấm cúng.

Ngoài ra, theo văn học dân gian truyền thống, người xưa có câu “Vua 3 đĩa, rùa 8 đĩa”. Nếu trên bàn ăn chỉ có 3 đĩa sẽ khiến người ta cảm thấy bữa ăn quá đơn giản, đạm bạc, thậm chí nếu có khách đến dùng bữa họ sẽ cảm thấy gia chủ quá xuề xòa và thiếu tôn trọng.

Đũa không chia 5

Đũa khi sử dụng phải được ghép đôi, nếu chia 5 thì 1 chiếc không có cặp sẽ không thể sử dụng. Ngoài ra, chiều dài của đũa phải giống nhau.

Nếu như bày ra 5 chiếc đũa thì tức là thừa hoặc thiếu một chiếc, dường như không tính đến đũa của khách. Nó cho thấy chủ nhà không chú tâm đến việc tiếp đãi khách và tất nhiên dễ khiến khách phật ý.

Nếu đôi đũa dài ngắn khác nhau thì khách sẽ cảm thấy mình không được tôn trọng. Số lượng đũa quá ít thể hiện sự chuẩn bị không chu đáo, quá nhiều thì là lãng phí. Nó cho thấy sự chuẩn bị cho bữa ăn không được cẩn thận.

Ngoài ra, khi dùng đũa phải chú ý không được gõ vào chén, bát. Đặc biệt kiêng kỵ cắm đũa vào cơm. Làm như vậy nhìn giống như nén nhang cắm vào bát cơm, ngụ ý điều không may mắn.

Chỗ không xếp 6

Khi ăn không nên xếp 6 người 1 mâm. Nếu chỉ có 6 người ăn mà ngồi bàn hình vuông thì xét từ góc độ tổng thể bố cục trông giống như một con rùa có bốn chân kèm thêm 1 đầu và 1 đuôi. Dân gian có câu “6 người chớ ngồi trên ghế rùa” nên kiêng kỵ cách ngồi này.

Trong những bữa yến tiệc thời xưa, bàn thường được trang bị tiêu chuẩn cho 8 người, khách tự động lấy đầy chỗ trống. Nếu chỉ có 6 người ngồi như vậy có nghĩa là tỷ lệ trống ghế rất cao, 6 người không thể ăn hết 8 suất, là lãng phí đồ ăn.

Khi chọn bàn ăn bạn có thể chọn bàn ăn bình tròn. Như vậy dù 6 người ngồi cũng không giống ba ba hay con rùa. Bàn tròn cũng có thể giải quyết được vấn đề hơn kém về chỗ ngồi, mỗi chỗ đều có vị thế ngang nhau.

Trên đây là 3 điều kiêng kỵ trong ăn uống của người xưa. Tất nhiên mỗi thời mỗi khác. Ngày nay, một số điều cấm kỵ trong ăn uống mà người xưa coi trọng đã bị mai một, không còn hợp lý.

*Thông tin chỉ mang tính tham khảo, chiêm nghiệm

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *