Thứ rau tưởng chỉ cho lợn ăn hóa ra lại là rau quý cực tốt cho sức khỏe, ăn cũng ngon không tưởng

Thứ rau tưởng chỉ cho lợn ăn hóa ra lại là rau quý cực tốt cho sức khỏe, ăn cũng ngon không tưởng Đây là loại rau gắn liền với nghề nuôi lợn của nông dân Việt Nam nhưng nó lại là rau đắt tiền ở nước ngoài.

Loại rau này chính là bèo tây hay còn gọi lục bình. Bèo tây mọc dại trên sông nước. Trước đây nông dân thường vớt bèo tây để chăn nuôi gia súc, nhất là nuôi lợn. Sau này nhiều làng nghề thủ công mỹ nghệ đã xử lý để chúng thành nguyên liệu đan túi, làm đồ mỹ nghệ

Bất ngờ nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy chiết xuất thô của loại cây này hứa hẹn phòng ngừa ung thư. Tại Đài Loan, bèo tây được sử dụng như một loại rau ăn giàu caroten. Còn tại Indonesia người dân sử dụng phần thân và cụm hoa. Tại Việt Nam, vài năm gần đây, người dân một số vùng miền cũng bắt đầu sử dụng bèo tây chế biến nhiều món ăn ngon.

Bèo tây mọc dại trên sông nước

Bèo tây mọc dại trên sông nước

Bèo tây là một dạng cây thân xốp. Chúng có ngó khi thả dưới nước. Ngó bèo tây được dùng như ngó sen, còn đọt non thì dùng nấu xanh giòn xốp tương tự cây dọc mùng. Hoa bèo tây có thể luộc như rau thông thường hoặc nhúng bột chiên giòn. Thân bèo tây dùng được để xào thịt, nhúng lẩu, nấu canh chua…

Theo Đông y, lục bình vị ngọt, mát, có tác dụng giảm sưng tấy, giải độc. Bèo tây phần lớn là chất xơ và một số  hợp chất như alkaloid, dẫn xuất phthalate, propanoid và dẫn xuất phenyl… có tác dụng cao như kháng khuẩn, kháng nấm, chống oxy hóa và có tác dụng đối với ung thư.

Ngoài ra, chiết xuất thô và một số chất trong bèo tây cho thể chống lại vi khuẩn Gram dương và Gram âm. Bèo tây còn có hiệu lực tương đương với tetracyclin khoảng 50%, hiệu quả cao thấp còn phụ thuộc vào chủng E.coli và S.faecalis. Dịch chiết thô chứa các chất kháng khuẩn khác nhau với hiệu quả và phương thức hoạt động khác nhau có thể hoạt động đối kháng hoặc hiệp đồng trong việc ức chế sự phát triển của vi khuẩn.
Món ngon từ bèo tây

Món ngon từ bèo tây

Cây bèo tây có thể kháng nấm, có công hiệu với loại nấm C. albicans (nấm men) và Candida albicans.

Cây bèo tây có thể chống oxy hóa nhờ có thành phần hydroxyl và các liên kết không bão hòa trong cấu trúc hóa học của các hợp chất cô lập của nó cho thấy khả năng thu gom các gốc tự do cao.

Chú ý khi dùng bèo tây có loại gây ngứa nên cần chế biến kỹ tránh bị ngứa. Khi dùng bèo tây nên chọn loại bèo ở vùng nước sạch, tránh bèo ở khu sông nước ô nhiễm. Đó là vì bèo tây có đặc tính hút kim loại nặng và lọc nước. Do đó nếu lấy bèo tây ở khu nước ô nhiễm thì loại bèo đó có thể nhiễm kim loại nặng rất nhiều sẽ gây hại cho người dùng.

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *