Loại rau tốt hơn cả “viên ngọc quý” – cà rốt. Tốt cho sức khỏe, sáng mắt, bổ gan, bảo vệ dạ dày, giải nhiệt…

Càng ăn nhiều loại rau màu xanh này, mắt bạn sẽ càng sáng. Ăn hàng ngày dưỡng gan, bảo vệ mắt, còn giúp cả người trẻ lẫn người già giữ sức khỏe.

Trong vương quốc rau củ, cà rốt luôn được mệnh danh là “viên ngọc quý” làm đẹp mắt và lượng beta-carotene phong phú khiến chúng trở nên độc nhất trong lĩnh vực bảo vệ thị lực. Tuy nhiên, trong thế giới thực vật đầy màu sắc này, có một loại rau lá xanh khác thường bị chúng ta bỏ qua. Nó lặng lẽ bảo vệ đôi mắt của chúng ta và thậm chí có thể cạnh tranh với cà rốt về một số tác dụng bảo vệ mắt. Đó là – rau cải bó xôi hay còn có các tên gọi khác như rau bina, rau chân vịt.

Theo quan điểm của y học cổ truyền, rau cải bó xôi là một thực phẩm tốt để nuôi dưỡng gan và cải thiện thị lực. Lutein và zeaxanthin có trong rau cải bó xôi giống như những chiếc “kính râm nhỏ” bên trong mắt chúng ta, có thể giúp lọc ánh sáng xanh có hại cho mắt và tạo ra chiếc ô bảo vệ cho mắt, giúp làm chậm quá trình lão hóa võng mạc. Các chất này còn có thể làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng ở người.

Không những vậy, loại rau này còn là “người bảo vệ sức khỏe” toàn diện. Nó rất giàu vitamin A, C, E và K, cũng như các khoáng chất như sắt, kali và magiê, tất cả đều là những chất dinh dưỡng quan trọng cần thiết cho cơ thể chúng ta. Hãy tưởng tượng những chất dinh dưỡng này giống như những đội nhỏ, thâm nhập vào mọi ngóc ngách trên cơ thể chúng ta và xây dựng nên tuyến phòng thủ vững chắc cho sức khỏe của chúng ta.

Điều đáng ngạc nhiên hơn nữa là rau cải bó xôi không chỉ tốt cho mắt mà còn có thể tăng cường lá lách và dạ dày. Đối với người trung niên và người cao tuổi, chức năng của lá lách và dạ dày dần suy yếu, chất xơ trong rau giống như một “máy mát xa đường ruột” nhẹ nhàng, giúp thúc đẩy nhu động ruột và giảm bớt rắc rối do táo bón. Đồng thời, chất sắt trong rau còn là “chuyên gia nhỏ” trong việc ngăn ngừa bệnh thiếu máu.

Vậy làm thế nào để kết hợp sứ giả sức khỏe xanh này vào chế độ ăn uống hàng ngày của chúng ta?

Trên thực tế, có rất nhiều cách ăn rau cải bó xôi, bạn có thể lựa chọn theo sở thích cá nhân:

1. Chần: Lá rau cải bó xôi non tươi có thể ăn sống như một phần của món salad, nhưng hãy lưu ý ăn vừa phải vì hàm lượng axit oxalic cao trong rau sống có thể ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ canxi nên phải chần trước khi ăn.

2. Nấu ăn: Khi nấu ăn, bạn có thể chọn xào, nấu canh, …, điều này có thể làm giảm tác động của axit oxalic. Bạn có thể kết hợp nó với tỏi, trứng, …

3. Kết hợp với nước trái cây: Ép nước ép rau cải bó xôi cùng với trái cây (chẳng hạn như táo và lê) là một cách ăn ngon và tốt cho sức khỏe.

Mặc dù rau cải bó xôi là một loại rau tốt cho sức khỏe nhưng bạn cũng nên chú ý những điểm sau khi ăn:

1. Hàm lượng axit oxalic: Vì rau chứa nhiều axit oxalic nên tiêu thụ quá nhiều có thể ảnh hưởng đến quá trình hấp thu canxi và magie. Vì vậy, tốt nhất nên chần/luộc qua nước nóng trước khi ăn để loại bỏ một phần axit oxalic.

2. Ăn điều độ: Bất kỳ thực phẩm nào cũng nên ăn điều độ, và rau cải bó xôi cũng vậy. Kết hợp hợp lý với các thực phẩm khác để đạt được sự cân bằng dinh dưỡng.

Rau cải bó xôi là loại rau có giá trị dinh dưỡng cao và có lợi ích đáng kể cho sức khỏe, là lựa chọn lý tưởng cho người trung niên và người cao tuổi để duy trì sức khỏe của mắt và tăng cường sức khỏe thể chất. Thông qua nhiều phương pháp ăn uống đa dạng, bạn có thể dễ dàng kết hợp vào chế độ ăn hàng ngày và tận hưởng những lợi ích sức khỏe mà nó mang lại.

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *