Mấү aпҺ Tȃү saпg VN du lịcҺ ƌược vàι Ьữa cҺṓt cȃu xaпҺ rờп: Tao ƌι пҺιḕu пơι, пҺưпg cҺưa có пơι пào пҺιḕu пҺư ở VN???

“Dân Việt Nam tỏ vẻ hạnh phúc khi họ ngồi trước ly bia và tạm quên những thử thách trước mắt nhưng sai ở chỗ, họ vẫn phải đối diện với những thử thách sáng hôm sau.”

QUÁN NHẬU

Mấy bạn Úc đi Việt Nam về kể đủ thứ chuyện. Mình hỏi một đứa: “Mày đi Việt Nam, cái gì làm cho mày ngạc nhiên nhất?”

Nó trả lời không hề đắn đo: “Quán nhậu!”

Mình hỏi: “Tại sao mày ngạc nhiên chuyện quán nhậu?”

Nó nói:

“Tao đi gần hết thế giới, chưa thấy có quốc gia nào nhiều quán nhậu như ở Việt Nam. Tao đi từ Hà Nội vô tới Sài Gòn, dừng lại ở Huế, Hội An, Đà Nẵng, Nha Trang, Vũng Tàu, không có thành phố nào mà không tràn ngập quán nhậu. Ở Ireland, nơi tao sinh ra và ở Úc, quê hương thứ hai của tao, mỗi thị trấn chỉ có một cái pub và dăm ba cái club, có thị trấn không có club. Đó là Úc và Ireland được xếp loại là dân uống rượu có tầm cỡ thế giới. Ở Việt Nam thì pub và club khắp nơi.”

Mình hỏi: “Mày nghĩ quán nhậu ở Việt Nam nhiều như vậy là không tốt?”

Nó đáp:

“Tất nhiên! Một xã hội mà thanh niên và thiếu nữ không biết đi đâu, không biết làm gì khác ngoài việc đi vào quán nhậu thì đó là biểu hiện của sự bế tắc ở cấp độ từng cá nhân và nếu có vô số những đám đông với những cá nhân như vậy, đó là sự bế tắc của cả xã hội. Họ tìm đến với cồn để tạm quên những vấn đề trước mắt.”

Mình hỏi thêm: “Vậy thì mấy cái chỉ số đo lường hạnh phúc các quốc gia là sai?”

Nó nói:

“Đúng và sai. Đúng ở chỗ, dân Việt Nam tỏ vẻ hạnh phúc khi họ ngồi trước ly bia và tạm quên những thử thách trước mắt nhưng sai ở chỗ, họ vẫn phải đối diện với những thử thách sáng hôm sau.”

Mình tự hỏi, tại sao một người Úc thòi lòi có thể thấy và có thể nhận xét về xã hội Việt Nam ở mức độ bản chất như vậy?

Tác giả: Hoàng Ngọc Diêu

Báo Tây chỉ cách uống bia của người Việt Nam

Cách uống bia của người Việt đôi khi khiến các vị khách nước ngoài bối rối vì khác biệt văn hóa.

Văn hóa uống: Người Việt thích uống bia cùng nhau bên các hàng quán vỉa hè. Họ ngồi quanh chiếc bàn nhỏ, ăn vài món “finger food” (đồ bốc) như lạc, ốc… Văn hóa uống bia ở Việt Nam mang đậm tính cộng đồng. Do đó, bạn rất hiếm khi thấy người Việt Nam uống bia một mình.

Người Việt coi việc “uống mảnh” là điều thô lỗ bậc nhất. Tất cả phải uống cùng nhau trong mọi lượt. Bạn đừng quá lo lắng nếu tửu lượng mình không cao. Hiện nay, việc ép uống đã không còn quá phổ biến và bị xem như hành động rất phản cảm. Ảnh: Getty.

Đá mát lạnh: Ngay cả vào ngày trời rét, người Việt Nam vẫn thích uống bia với những viên đá bên trong cốc. Đá có thể xem như một “cặp bài trùng” không thể tách rời khi uống bia tại Việt Nam. Nhân viên phục vụ cũng luôn có sẵn những âu đá đầy ắp để đem cho khách ngay khi cần. Ảnh: City Pass Guide.

Một, hai, ba, dô: Đây là câu cửa miệng của đa số người Việt Nam khi ra quán nhậu. Chỉ cần một người bắt nhịp, tất cả sẽ cùng hô theo. Nếu uống bia cùng người Việt, bạn nên hô thật to cùng mọi người. Nhiều người nước ngoài tỏ ra khá bối rối khi lần đầu gặp cảnh này bởi đa số họ chỉ quen với một câu “Cheer” ngắn gọn. Ảnh: Getty.

100%: Bạn phải cẩn thận nếu nghe được từ “100%” (Trăm phần trăm). Điều này có nghĩa bạn cần uống sạch cốc của mình. Nếu cảm thấy không ổn, bạn có thể thương lượng 50%. Dù điều này có thể khiến nhiều người trong bàn bật cười, bạn vẫn cần kiểm soát giới hạn của mình. Nếu không thể uống tiếp, bạn phải thú nhận sớm trước khi bị kéo vào trận say bí tỉ. Ảnh: Getty.

Đếm chai: Mục đích uống bia không phải để ganh đua với nhau. Tuy nhiên, một số người vẫn có thói quen giữ chai đã uống hết phía dưới chân. Sau khi tàn tiệc, họ sẽ lôi ra đếm để thể hiện tửu lượng của mình. Ảnh: Getty.

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *