Bác sĩ chỉ mẹo: Giảm chất gây u-ng th-ư khi nướng tới 99% chỉ với một vài bước đơn giản.

Chủ đề về chất gây ung thư khi nướng có lẽ là điều cuối cùng bạn muốn quan tâm khi chuẩn bị cho một buổi tiệc nướng ngoài trời vào mùa hè.

Sự thật là khi bạn chơi bóng mềm, tận hưởng chuyến dã ngoại cùng gia đình hoặc xem pháo hoa, rất có thể bạn sẽ ngồi trước lò nướng để nướng xúc xích , bánh mì kẹp thịt, tôm , sườn hoặc thậm chí là thịt xiên chay.

Thông thường, chúng ta chỉ coi đây là lễ hội rượu vang diễn ra một lần trong năm, không màng đến bất kỳ vấn đề sức khỏe nào.

Đúng vậy, lượng lớn burger và xúc xích bratwurst có thể khiến bạn tăng cân và làm tắc nghẽn động mạch, nhưng tin tốt là việc nấu nướng ngoài trời vào mùa hè không nhất thiết phải gây hại cho bạn theo những khía cạnh khác, chẳng hạn như làm tăng nguy cơ ung thư.

Chỉ với một vài bước đơn giản, bạn không chỉ có thể tránh được những sai lầm khi nướng và giảm đáng kể lượng chất gây ung thư khi nướng ẩn chứa trong bữa ăn mà còn có thể khiến chúng ngon hơn nhiều.

Quảng cáo

Chất gây ung thư khi nướng là gì?
Tất cả các loại thịt đều có axit amin , chẳng hạn như creatine và đường. Tuy nhiên, nếu bạn nướng chúng ở nhiệt độ rất cao, những chất đó tự nhiên tạo ra các phân tử được gọi là heterocyclic amines (HCA), hợp chất độc hại cũng có trong khói thuốc lá.

Chúng ta đã biết về những tác nhân gây ung thư này trong nhiều năm nay.

Chúng ta không thể thay đổi sự thật rằng thịt được cấu thành từ axit amin và đường. Nó là như vậy.

Chúng ta cũng không thể thay đổi sự thật rằng thịt có thể tạo ra các chất hóa học thực sự có hại cho bạn.

Điều chúng ta có thể kiểm soát là tổng lượng HCAs mà chúng ta ăn. Cách dễ nhất để làm điều này là kiểm soát mức độ chín của thịt và loại thịt bạn ăn.

Thịt chín kỹ chứa lượng HCA cao gấp 3,5 lần so với thịt tái vừa.
Khi bạn so sánh các loại thịt khác nhau, thật đáng buồn (và bi thảm), nồng độ cao nhất đến từ thịt xông khói . Nồng độ cao thứ hai là từ thịt lợn chiên , tiếp theo là thịt bò và sau đó là thịt gà . ( Nghiên cứu cụ thể này không xem xét đến cá.)
Nơi nào đốt cháy tốt nhất
Đây là tin tuyệt vời cho những người thích nướng. Hãy thoải mái nướng và đốt lửa.

Thực vật không có sự kết hợp của creatine và đường như trong thịt — chúng cũng không có chất béo nhỏ giọt khi nướng tạo thành chất gây ung thư khác gọi là hydrocarbon thơm đa vòng .

Dứa nướng thật tuyệt vời khi rưới một ít dầu mè lên trên. Chúng tôi nướng mơ và đào theo cùng một cách, và chúng rất ngon.

Còn nếu bạn là người thích ăn thịt thì sao?
Chắc chắn, bạn muốn khỏe mạnh nhưng… thịt xông khói. Đúng, bạn muốn tiêu thụ ít chất gây ung thư hơn nhưng… sườn.

Và bạn sẽ thích ăn thịt nạc và xanh nhưng… cá hồi .

Tin tốt là việc cắt giảm chất gây ung thư không có nghĩa là bạn phải cắt giảm hương vị, thịt hoặc thậm chí là thịt nướng.

Dưới đây là một số gợi ý đơn giản và ngon miệng giúp bạn giảm thiểu tiếp xúc với các hợp chất gây ung thư trước, trong và sau khi nướng.

Giảm chất gây ung thư khi nướng
1. Nướng trước
Trung tâm nghiên cứu ung thư Hawaii phát hiện ra rằng nước xốt teriyaki làm giảm HCAs tới 67 phần trăm. Nước sốt nghệ -tỏi làm giảm HCAs tới 50 phần trăm.

Bí quyết ở đây là sử dụng nước sốt loãng làm từ giấm, không có đường.

So sánh với nước sốt thịt nướng thương mại đặc quánh có thêm đường phụ gia, có thể làm tăng gấp ba lần lượng HCA trong thịt.

Quảng cáo

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành thí nghiệm để tìm hiểu cách các loại thảo mộc và gia vị có thể dẫn đến việc giảm HCA trong thịt. Húng quế, bạc hà, hương thảo, xô thơm, kinh giới, kinh giới cay, oregano và húng tây có tác dụng chống ung thư mạnh mẽ trong thịt nướng.

Hầu hết các loại thảo mộc này đều giàu ba hợp chất — axit carnosic, carnosol và axit rosmarinic — tất cả đều là chất chống oxy hóa mạnh.

Vì vậy, hãy nhớ thêm các loại thảo mộc ngon và có tác dụng chống ung thư này vào nước ướp của bạn.

2. Nướng giữa
Bạn có thể thiết lập nhiều chế độ nướng trên bếp nướng, nhưng đừng chọn dùng đèn khò khi nướng thịt.

Để tránh tạo ra chất gây ung thư, hãy bắt đầu ở nhiệt độ trung bình-cao và lật thịt thường xuyên. Điều này tránh bị cháy xém và ngăn ngừa HCAs.

Một kỹ thuật tuyệt vời khác, trong trường hợp bạn có nhiều bếp nướng trong lò nướng, là nướng nhanh từng mặt, sau đó tắt bếp nằm ngay dưới thịt trong khi vẫn bật các bếp khác.

Về cơ bản, lò nướng của bạn sẽ chuyển thành lò nướng.

nướng chất gây ung thư – dr. axe
3. Sau khi nướng
Sau khi nấu chín thức ăn, có một điều rất thông thường mà bạn có thể làm để tăng tối đa hương vị và giảm thiểu chất gây ung thư: Không ăn đồ cháy.

Hãy nghĩ về điều đó. Char .

Đó chỉ là thịt cháy thôi. Đó là cacbon.

Tôi biết bạn thích ý tưởng trở thành người tiền sử với một con voi ma mút bị cháy xém, nhưng char thậm chí còn chẳng có hương vị gì cả.

Đừng ăn nó, hãy cắt nó ra.

Nếu bạn thực hiện điều đơn giản này, bạn sẽ loại bỏ được nhiều loại HCA hình thành mặc dù đã được bảo vệ bằng nước ướp.

Phần kết luận
Ngay cả việc ướp thực phẩm trong thời gian ngắn cũng có hiệu quả trong việc giảm lượng chất gây ung thư – trong một số trường hợp có thể giảm tới 92 đến 99 phần trăm.

Theo nguyên tắc, hãy sử dụng khoảng nửa cốc nước ướp cho mỗi pound thực phẩm — mặc dù những miếng lớn có thể cần nhiều hơn để phủ đầy bề mặt thực phẩm.

Thời gian ướp tùy thuộc vào bạn vì chỉ cần vài phút là có thể đạt được hiệu quả ngăn ngừa ung thư hoàn toàn.

Thời gian dài hơn chỉ làm tăng thêm hương vị — sức khỏe tốt chưa bao giờ ngon đến thế.

Bằng cách sử dụng lửa nhỏ và từ chối ăn đồ cháy, bạn có thể ra ngoài, nướng và tăng thêm hương vị cho món nướng mà không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *