Ăn đủ đủ mà không ăn cả hạt là một điều rất phí phạm mà nhiều người chưa biết, 6 lợi ích không thể bỏ qua.

Ăn đu đủ đừng bỏ hạt, giữ lại dùng có thể hỗ trợ điều trị xơ gan, tẩy giun sán và phòng ung thư

Ăn xong quả đu đủ mình đang, dọn đống vỏ và hạt đang định ném vào thùng rác, thì mẹ chồng đòi giữ hạt lại làm thuốc trị đau xương khớp.

Trước nay hạt đu đủ mình toàn bỏ đi, có bao giờ nghe nói chữa được bệnh đâu, nên mình sợ mẹ nghe mấy bà hàng xóm mách không đúng rồi về tự làm thuốc uống lung tung lại ngộ độc. Vậy nên cách nhanh nhất là mình lên internet tra cứu, thật không ngờ cho ra hàng loạt những tác dụng của loại hạt này đấy các mẹ ạ. Vậy nên, từ bây giờ, đừng vội vứt bỏ hạt đu đủ, mà hãy cất lại. Sẽ có lúc rất cần đấy các mẹ nhé!

Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Vậy hạt đu đủ có những lợi ích gì cho sức khỏe?

Hầu hết mọi người sau khi ăn xong đều bỏ đi những hạt đu đu, nhưng thực sự những hạt này có thể ăn được và còn rất giàu dinh dưỡng.

Hạt đu đủ chứa nhiều hợp chất flavonoid và phenolic, protein, canxi, magiê và phốt pho. Ngoài ra, nó còn có đặc tính chống sưng viêm, chống oxy hóa, chống ký sinh trùng và chống khuẩn.

Hơn nữa, do loại hạt này có mùi vị hơi pha lẫn giữa tiêu đen và mù tạt, nên bạn có thể dùng hạt đu đủ làm gia vị như tiêu đen hàng ngày.

Tác dụng chữa bệnh đáng kinh ngạc của hạt đu đủ

Giảm sưng viêm

Sử dụng hạt đu đủ còn giúp giảm các triệu chứng sưng viêm liên quan đến đau khớp, gout và hen suyễn, có được điều này là nhờ các enzyme papain và chymopapain có trong loại hạt này. Do vậy, nếu đang bị đau khớp thì bạn có thể ăn ít nhất 1 thìa hạt đu đủ mỗi ngày để điều trị bệnh.

Điều trị xơ gan

Không chỉ có tác dụng giải độc gan và thận, các enzyme proteolytic có trong hạt đu đủ còn giúp làm giảm việc quá tải ở gan và hỗ trợ điều trị bệnh xơ gan.

Điều trị ngộ độc thực phẩm

Hầu hết ngộ độc thực phẩm xảy ra là do ăn phải thức ăn bị nhiễm khuẩn. Trong khi đó, Hạt đu đủ có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm mạnh mẽ, có thể chống lại nhiễm trùng do vi khuẩn và làm giảm bớt ảnh hưởng của ngộ độc thực phẩm trong hệ tiêu hóa.

Nhiề nghiên cứu đã chứng minh chiết xuất hạt đu đủ có thể tiêu diệt vi khuẩn E. coli, Salmonella và các vi khuẩn có hại khác.

Cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa

Nếu bạn có hệ tiêu hóa không tốt, hay ăn một ít hạt du đủ sẽ giúp cải thiện tình trạng khó chịu. Những lợi ích này có được là do trong hạt đu đủ có chứa  papain và các enzyme phân giải protein khác có thể tạo điều kiện cho hệ tiêu hóa phân hủy các protein khó tiêu này.

Ngoài ra, hạt đu đủ còn góp phần duy trì sự ổn định của môi trường axit trong đường ruột.

Diệt giun sán và lỵ amip

Thành phần enzyme proteolytic trong hạt đu đủ có thể giúp loại bỏ các ký sinh trùng đường ruột và trứng của chúng. Để sử dụng hạt đu đủ trị giun sán và lỵ amip, mỗi sáng khi bụng còn đón, bạn hãy trộn 1 thìa hạt đu đủ vào 1 cốc sữa ấm để uống. Sử dụng trong 3 ngày liên tục.

Ngăn chặn ung thư

Nhờ đặc tính chống oxy hóa cao trong hạt đu đủ mà nó có tác dụng làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư (bao gồm cả ung thư vú, ung thư ruột, ung thư phổi và ung thư tuyến tiền liệt). Đáng kể hơn nữa là dưỡng chất thực vật isothiocyanate trong hạt đu đủ còn làm giảm việc kích hoạt chất gây ung thư như carcinogens và tăng khả năng giải độc cho cơ thể.

Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Cách sử dụng hạt đu đủ chữa bệnh

Cách 1: Ăn trực tiếp hạt đu đủ

Sau khi đã bổ đu đủ ra, bạn không bỏ phần hạt như mọi khi mà ăn kèm hạt với ruột.

Cách 2: Nghiền nát hạt đu đủ

Bạn lấy hạt đu đủ tươi và dùng cối giã nát. Sau đó cho bột đu đủ vào một bình nhỏ để trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 1 tuần. Khi sử dụng, để bột tan ra nước khi cho vào salad hoặc súp.

Cách 3: Sấy khô và nghiền thành bột

Bạn đem hạt đu đủ phơi khô dưới ánh nắng mặt trời hoặc sấy khô, sau đó dùng cối hoặc máy xay nghiền thành bột. Bạn có thể dùng bột hạt đu đủ để làm salat, moothie, súp hoặc tẩm ướp và thịt gà, thịt lợn, bít tết như một món gia vị.

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *